Top những đội tuyển bóng đá Châu Phi nổi tiếng nhất lịch sử

Nền bóng đá Châu Phi lâu nay luôn được xem là nền bóng đá hạng trung trong bóng đá chuyên nghiệp. Nhưng những đội tuyển quốc gia của “lục địa đen” luôn là khách mời thường xuyên trong các giải đấu lớn tầm cỡ quốc tế. Sau đây là những đội bóng Châu Phi nổi tiếng nhất lịch sử.

Contents

1, Đội tuyển bóng đá Bờ Biển Ngà

Hay còn có biệt danh là những :”chú voi rừng” Châu Phi, đại diện cho Bờ Biển Ngà trong bóng đá quốc tế và được điều hành bởi Fédération Ivoirienne de Football (FIF)- Liên đoàn bóng đá Bờ Biển Ngà. Cho đến năm 2005, thành tích vĩ đại nhất của họ đã giành được Cúp châu Phi năm 1992 của Liên Hợp Quốc đánh bại đội tuyểni Ghana trên chấm phạt đền tại Stade Leopold Senghor ở Dakar , Senegal. Thành công thứ hai của họ là trong phiên bản năm 2015 , một lần nữa đánh bại Ghana trên chấm phạt đền tại sân vận động Estadio de Bata ở Bata , thuộc Equatorial Guinea.

Đội tuyển Bờ Biển Ngà từng tham dự 3 kỳ World Cup liên tiếp là: World Cup 2006- 2010- 2014 nhưng đều chưa vượt qua được vòng bảng.

Bờ Biển Ngà là một trong những đội tuyển sở hữu nhiều ngôi sao sáng giá đang thi đấu tại Châu Âu. Có thể kể đến những cái tên rất quen thuộc như:  Didier Drogba , Yaya Touré , Emmanuel Eboué , Wilfried Bony , Seydou Doumbia , Gervinho , Eric Bailly , Serge Aurier , Wilfried Zaha , Salomon Kalou và Kolo Touré….

Bóng đá Bờ Biển Ngà từng vô địch Can- giải vô địch bóng đá Châu Phi giành cho các đội tuyển quốc gia năm 2015. Người giữ kỷ lục ghi bàn cho đội tuyển nhiều nhất đến nay vẫn là Dider Drogba với tổng cộng 65 bàn thắng.

2. Đội tuyển bóng đá Ghana

Là một trong những đội tuyển bóng đá lâu đời nhất và nổi tiếng nhất của lục địa đen. Đội tuyển bóng đá quốc gia Ghana đại diện cho Ghana trong bóng đá hiệp hội quốc tế và đã làm như vậy kể từ những năm 1950 . Nhóm nghiên cứu có biệt danh là Ngôi sao đen sau ngôi sao đen của châu Phi trong lá cờ của Ghana . Nó được quản lý bởi Hiệp hội bóng đá Ghana , cơ quan quản lý bóng đá ở Ghana và hiệp hội bóng đá lâu đời nhất ở châu Phi (được thành lập vào năm 1920). Trước năm 1957, đội chơi như Gold Coast .

Mặc dù đội bóng đủ điều kiện cho FIFA World Cup cao cấp lần đầu tiên vào năm 2006 , họ đã đủ điều kiện tham gia bốn giải đấu bóng đá Thế vận hội Olympic khi giải đấu vẫn là một cuộc thi đội tuyển quốc gia cao cấp đầy đủ; thành tích tốt nhất của họ là vị trí thứ ba tại Thế vận hội mùa hè 1992 . Nhóm đã giành được Cup Châu Phi của Liên Hợp Quốc bốn lần  ( năm 1963 , 1965 , 1978 , và 1982 ) và đã được giải nhì năm lần ( năm 1968 , 1970 , 1992 , 2010 , và 2015 ). Sau khi trải qua năm 2005 bất bại, đội tuyển bóng đá quốc gia Ghana đã giành giải thưởng Đội bóng Châu Phi xuất sắc nhất của năm của FIFA và lọt vào vòng hai của Giải vô địch bóng đá thế giới 2006. Tại FIFA World Cup 2010 ở Nam Phi, họ đã trở thành đội châu Phi thứ ba để tiếp cận vòng tứ kết World Cup, và trong năm 2014 họ đã tham dự World Cup thứ ba liên tiếp.

Thành tích ấn tượng nhất của  đội tuyển nước này là lọt vào đến vòng tứ kết World Cup 2010, họ cũng vô địch giải Can đến 4 lần.

Vào ngày 28 tháng 8 năm 2013, Hiệp hội bóng đá Ghana (GFA) đã phát động một kênh truyền hình và đặt tên là GFA TV , do đó trở thành hiệp hội bóng đá đầu tiên trên lục địa châu Phi triển khai mạng truyền hình riêng của mình. Kênh có độc quyền phát tất cả các trận đấu của các “Ngôi sao đen”.

3. Đội tuyển bóng đá quốc gia Nigeria

Đội tuyển bóng đá quốc gia Nigeria , còn được gọi là Super Eagles , đại diện cho Nigeria trong bóng đá hiệp hội quốc tế và được kiểm soát bởi Liên đoàn bóng đá Nigeria (NFF). Họ là ba lần đoạt giải Cúp bóng đá châu Phi , với danh hiệu cuối cùng của họ vào năm 2013 , sau khi đánh bại Burkina Faso trong trận chung kết.

Vào tháng 4 năm 1994, Super Eagles (Biệt danh của Nigeria) đứng thứ 5 trong bảng xếp hạng FIFA , vị trí xếp hạng FIFA cao nhất từng đạt được bởi một đội bóng đá châu Phi . Trong suốt lịch sử, đội đã đủ điều kiện cho sáu trong số bảy World Cup cuối cùng (tính đến năm 2018), chỉ còn lại World Cup 2006 được tổ chức ở Đức , và đã đạt đến vòng 16 ba lần. Lần xuất hiện World Cup đầu tiên của họ là kỳ World Cup năm 1994 do Hoa Kỳ tổ chức.

Hình ảnh đội tuyển quốc gia của Nigeria đã trải qua nhiều tiến triển trong suốt lịch sử của nó. Trước khi độc lập, họ được gọi là Quỷ đỏ do bộ đồng phục màu đỏ của họ.  Cái tên được đổi thành Green Eagles (đại bàng xanh) sau khi độc lập liên quan đến lá cờ quốc gia Nigeria cũng như con đại bàng tô điểm cho huy hiệu của đất nước. Trong Cúp bóng đá châu Phi năm 1988, họ vẫn được gọi là Green Eagles, nhưng sau thất bại gây tranh cãi của họ trong trận chung kết, tên của đội được đổi thành “Super Eagles”. Ngày nay, chỉ có đội tuyển quốc gia cao cấp sử dụng biệt danh. Đội tuyển quốc gia của phụ nữ được gọi là “Siêu Falcons”, và các đội nam thiếu niên của Nigeria được đặt biệt danh là “Đại bàng bay” và “Đại bàng vàng”.

4. Đội tuyển bóng đá quốc gia Senegal

Là một đội tuyển bóng đá nằm ở vùng Trung Phi, nền bóng đá của Senegal đang trong giai đoạn rất phát triển.

Được thành lập vào đầu những năm 1960, đội tuyển bóng đá Senegal đã từng là đối thủ cạnh tranh thường xuyên tại Cúp Châu Phi của Liên Hợp Quốc và sau này là Liên Đoàn bóng đá Châu Phi , nơi mà màn trình diễn xuất sắc nhất của họ là Á quân trong vòng chung kết Can – Cameroon  năm 2002 tại  Thủ đô Mali. Cũng trong năm đó, Senegal đã tham dự FIFA World Cup lần đầu tiên và lọt vào tứ kết, đã đánh bại nhà vô địch trị vì nước Pháp trong trận mở màn. Đội đã xuất hiện lần thứ hai ở World Cup sau 16 năm , kiếm được bốn điểm, bị loại ở vòng bảng cùng với Nhật Bản.

Word Cup 2018 là một giải đấu đáng nhớ với Nigeria, dù bị loại ở vòng bảng nhưng họ đã trở thành đội bóng Châu Phi thứ 3 trong lịch sử của Lục địa đen chơi ở 3 kỳ World Cup liên tiếp.

5. Đội tuyển bóng đá quốc gia Nam Phi

Đội tuyển bóng đá nam quốc gia Nam Phi đại diện cho Nam Phi trong bóng đá hiệp hội và được kiểm soát bởi Hiệp hội bóng đá Nam Phi , cơ quan quản lý bóng đá ở Nam Phi . Sân nhà của Nam Phi là Sân vận động FNB , được đặt tên theo thỏa thuận về quyền đặt tên, ở Johannesburg . Đội hiện đang dưới sự giám sát của Stuart Baxter , người được bổ nhiệm làm huấn luyện viên vào ngày 5 tháng 4 năm 2017. Thành tích lớn nhất của đội là chiến thắng tại Cup Châu Phi của Liên Hợp Quốc tại nhà vào năm 1996 .

Sau khi chơi trận đầu tiên vào năm 1924, họ trở lại sân khấu thế giới vào năm 1992, sau 16 năm bị FIFA cấm và 40 năm đình chỉ hiệu quả do hệ thống phân biệt chủng tộc . [Nam Phi đã trở thành quốc gia châu Phi đầu tiên đăng cai World Cup của FIFA khi nó được trao trạng thái máy chủ cho phiên bản năm 2010 . Siphiwe Tshabalala của đội cũng là cầu thủ đầu tiên ghi bàn trong World Cup này trong trận mở màn gặp Mexico , sau đó là một lễ kỷ niệm mang phong cách Macarena mang tính biểu tượng từ năm cầu thủ Nam Phi.  Mặc dù đánh bại Pháp 2–1 trong trận đấu cuối cùng của vòng bảng nhưng đáng tiếc đội tuyển Nam Phi đã không thể vượt qua được vòng bảng, họ trở thành đội chủ nhà đầu tiên bị loại ở một vòng chung kết World Cup.

Đội tuyển bóng đá quốc gia Nam Phi không sử dụng một sân vận động duy nhất làm sân nhà cho các trận đấu. Thay vào đó, họ sử dụng nhiều sân vận động khác nhau trên khắp Nam Phi để tổ chức các trận đấu mang tầm cỡ quốc tế.

Địa điểm lớn nhất được sử dụng là Thành phố Bóng đá 94,700 chỗ ngồi ở Soweto , bên ngoài Johannesburg . Các địa điểm thường được sử dụng khác bao gồm Sân vận động Atteridgeville Super , bên ngoài Pretoria , Sân vận động Royal Bafokeng , bên ngoài Rustenburg , Sân vận động Free State ở Bloemfontein và Sân vận động Moses Mabhida ở Durban .

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *